image banner
 
THANH MỸ VỚI CÔNG TÁC XMC-PCGD 2023
Lượt xem: 7

 MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

         1. Mục tiêu

          1.1. Mục tiêu chung

          - Tăng cường sự Lãnh đạo, Chỉ đạo của các Cấp ủy Đảng, Chính quyền đối với công tác PCGD-XMC, xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực cho giáo dục.

          - Nâng cao trình độ dân trí một cách bền vững.

          - Duy trì chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi; giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; nâng số lượng các xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, cao hơn so với năm 2022; ngăn chặn tình trạng mù chữ và tái mù chữ ở người lớn; đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông đi đôi với phát triển mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; giáo dục phổ thông gắn với dạy nghề nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực.

          1.2. Mục tiêu cụ thể

          a) Xóa mù chữ

          - Phấn đấu 100% số thôn đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 vững chắc. Giảm tỷ lệ người mù chữ trong độ tuổi toàn xã xuống dưới 0,1%. Tham mưu mở các lớp XMC và giáo dục tiếp tục sau biết chữ để củng cố kết quả đạt được, chống tái mù.

          - Phấn đấu trong năm 2023 huy động từ 3 -5 người đi học và công nhận mãn khoá biết chữ và sau biết chữ; phấn đấu trên 100% đã mãn khóa biết chữ người không tái mù chữ trở lại.

          b) Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

          - Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

          - Chỉ đạo các trường tiếp tục củng cố mạng lưới, cơ sở vật chất trường, lớp; Nhằm đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

          - Đảm bảo 100% trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi ra lớp và được học 2 buổi/ngày, nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở các độ tuổi khác; 100% trẻ em được học Chương trình GDMN và 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN; 100% trẻ em được hưởng đầy đủ chế độ chính sách theo quy định; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi xuống dưới 1%, thể nhẹ cân xuống dưới 1%, thể béo phì xuống dưới 0,1%; 100% trẻ khuyết tật có khả năng hòa nhập được tiếp cận giáo dục.

          - Tiếp tục tham gia công tác bồi dưỡng, đào tạo đảm bảo 100% giáo viên đạt chuẩn và 90% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn về đào tạo chuyên môn.

          - Có 100% phòng học dành cho lớp mẫu giáo 5 tuổi được xây dựng kiên cố, có đủ nước sạch và công trình vệ sinh, có đủ đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

          c) Phổ cập giáo dục tiểu học

          - Củng cố, duy trì kết quả PCGDTH mức độ 3; nâng chất lượng giáo dục toàn diện, hạ thấp tỉ lệ học sinh yếu, không có học sinh bỏ học giữa chừng.

          - Đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn đào tạo 100%; đủ về số lượng để tổ chức dạy học 32 tiết/tuần; cơ cấu đội ngũ đảm bảo để dạy các bộ môn theo quy định (có đủ giáo viên chuyên trách dạy các bộ môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Tin học và Ngoại ngữ).

          - Về cơ sở vật chất, phấn đấu hoàn thiện khuôn viên nhà trường, có nhà đa năng hoặc sân chơi bãi tập, sân vận động ngoài trời cho học sinh.

          d) Phổ cập giáo dục THCS

          - Củng cố để đảm bảo kết quả phổ cập giáo dục THCS mức độ 3. Nâng chất lượng giáo dục toàn diện, hạ thấp tỉ lệ học sinh yếu, khắc phục có hiệu quả tình trạng bỏ học giữa chừng.

          - Đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn đào tạo 100%; đủ về số lượng để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; cơ cấu đội ngũ đảm bảo để dạy các bộ môn theo quy định.

          - Về cơ sở vật chất phấn đấu hoàn thiện khuôn viên nhà trường, có đủ phòng học, phòng học bộ môn, sân chơi bãi tập theo quy định.

          - Đẩy nhanh các điều kiện thực hiện PCGDTHCS: tăng cường CSVC, về đội ngũ, cán bộ giáo viên đủ các bộ môn dạy học lớp 6, 7, lớp 8 đáp ứng thực hiện CT GDPT 2018.

          e) Công tác phân luồng sau THCS

          - Giúp học sinh lựa chọn và phụ huynh tạo cho con mình một hướng đi đúng đắn phù hợp sau khi đã tốt nghiệp THCS và THPT;

          - Thực hiện tốt phân luồng sau THCS góp phần quan trọng vào việc đạt được mục tiêu giáo dục THCS và đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3;

          - Nâng cao tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp THCS không vào học THPT và GDTX cấp THPT vào học nghề và TCCN đạt 5 -7%.

          2. Nhiệm vụ, giải pháp

          2.1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm về công tác XMC, PCGD trong hệ thống chính trị

          - Tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước, của ngành GD&ĐT về công tác CMC-PCGD đến các tầng lớp nhân dân. Các ngành, các đoàn thể tạo sự đồng thuận và quyết tâm của xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu về XMC-PCGD; nâng cao nhận thức và chuyển biến hành động trong các Cấp ủy, Chính quyền từ xã đến thôn, gia đình và xã hội về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác PCGD-XMC trong giai đoạn hiện nay đối với phát triển kinh tế - xã hội của xã;

          - Đa dạng, phong phú, linh hoạt các hình thức tuyên truyền phù hợp với đối tượng; phối hợp tốt giữa việc tuyên truyền của các phương tiện thông tin đại chúng với tuyên truyền, vận động của các cộng tác viên, tuyên truyền viên tại gia đình và cộng đồng; các cấp từ xã đến thôn đều có trách nhiệm xây dựng, triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục về XMC-PCGD gắn với đặc điểm của ngành, thôn mình; trong nhà trường, coi trọng giáo dục học sinh ý thức về học tập chuyên cần, không bỏ học; xây dựng động cơ, thái độ học tập đúng đắn; có nhận thức đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

          2.2. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo; Xây dựng quy trình tự kiểm tra; bố trí giáo viên phụ trách công tác PCGD-XMC

          - Kịp thời kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của Ban chỉ đạo PCGD-XMC, bảo đảm đủ thành phần, số lượng theo quy định. Mỗi thành viên trong Ban chỉ đạo PCGD-XMC được phân công nhiệm vụ cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ mình phụ trách.

          - Tổ chức quy trình tự kiểm tra kết quả XMC-PCGD khoa học, hợp lý, phối hợp gắn kết và liên thông các cấp học trong địa bàn xã. Lưu ý: Thống nhất thời điểm điều tra, đối tượng điều tra, xử lý số liệu, chia sẻ thông tin.

          - Thực hiện tốt việc phối kết hợp các lực lượng, tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị cùng thực hiện nhiệm vụ XMC-PCGD; thực hiện tốt xã hội hóa công tác XMC-PCGD.

          - Mỗi trường phân công 01 giáo viên kiêm nhiệm theo dõi công tác PCGD-XMC; thực hiện chế độ định mức cho giáo viên được phân công kiêm nhiệm phụ trách theo dõi công tác PCGD-XMC ở trường mình.

          2.3. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

          -  Xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ở cả 3 cấp học: Nhằm đáp ứng yêu cầu nhân lực theo đòi hỏi của sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung, công tác XMC-PCGD nói riêng;

          - Tổ chức các phong trào thi đua trong các trường, thôn, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

          - Chăm lo công tác bồi dưỡng đội ngũ cả về tư tưởng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng làm việc; coi trọng cả bồi dưỡng dài hạn, ngắn hạn và bồi dưỡng thường xuyên, tự bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đội ngũ

          - Các trường thực hiện nghiêm túc, có nền nếp công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên hàng năm, tạo động lực vươn lên ở mỗi cá nhân.

          - Bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác XMC-PCGD.

          2.4. Xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất trường học

          - Căn cứ vào thực trạng, yêu cầu đạt chuẩn phổ cập theo từng cấp học để lập kế hoạch, dự toán kinh phí, lộ trình xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

          - Tôn tạo, xây dựng cảnh quan khuôn viên nhà trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và an toàn; bảo đảm 100% phòng học được kiên cố hóa, đủ số lượng 1 phòng học/lớp để thực hiện kế hoạch học 2 buổi /ngày ở các cấp học; có đủ hệ thống phòng chức năng, phòng học bộ môn, khu giáo dục thể chất, theo đúng tiêu chuẩn quy định phục vụ tốt cho việc tổ chức dạy và học của trường đạt chuẩn quốc gia.

          - Tăng cường thiết bị dạy học và trang thiết bị sinh hoạt theo hướng ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật mới như máy vi tính, máy chiếu đa năng, bảng tương tác, điện thoại thông minh, Ipas …vv để phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học và công tác quản lý nhà trường.

          - Huy động các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và các điều kiện tối thiểu cần thiết đảm bảo công tác dạy và học của giáo viên và học sinh.

          2.5. Nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học

          - Triển khai thực hiện các biện pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích, phòng chống bạo hành trẻ trong các trường mầm non.

          - Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình Giáo dục mầm non, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch giáo dục nhà trường, Kế hoạch GD nhóm, lớp phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường và khả năng và nhu cầu của trẻ; nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho trẻ theo chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025.

          - Làm tốt việc huy động các đối tượng đi học đúng độ tuổi, duy trì sỹ số, chống bỏ học giữa chừng.

          - Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong mỗi cơ sở giáo dục.

          - Tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới quản lý nhà trường nhằm nâng cao hiệu suất, hiệu quả dạy học, giáo dục học sinh, quản lý nhà trường.

          -  Tổ chức nghiêm túc đúng quy chế các kỳ thi. Thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng đối với tất cả các cơ sở giáo dục, lấy kết quả kiểm định làm thước đo đánh giá chất lượng hiệu quả dạy học, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.

          - Thực hiện đầy đủ “3 công khai” trong các cơ sở giáo dục.

          - Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục nhà trường, xã hội lành mạnh, thân thiện, an toàn.

          2.6. Đảm chế độ, chính sách, đẩy mạnh xã hội hóa đối với công tác XMC-PCGD

          - cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hoá nhằm huy động có hiệu quả nguồn lực tham gia xây dựng công tác XMC, PCGD. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng và hợp tác xây dựng nguồn học liệu/tài nguyên học tập/ngân hàng học liệu phong phú về nội dụng theo các lĩnh vực, đa dạng về phương thức tiếp cận, phù hợp nhu cầu của người học có trình độ khác nhau, hoàn cảnh khác nhau.

          - Triển khai Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND tỉnh về việc quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập theo Nghị định số 105/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn.

          - Bố trí tỷ lệ hợp lý và phân khai kinh phí phục vụ công tác XMC-PCGD, tạo thuận lợi trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch XMC-PCGD hàng năm.

          - Quan tâm đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ công tác XMC-PCGD (máy tính, máy in, máy chiếu projecto, tivi…).

          - Có cơ chế động viên khen thưởng thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt công tác CMC-PCGD.

          2.7. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động dạy học

          - Đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các trường học:

          + Các trường mầm non: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, hoạt động các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới và thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới.

          + Các trường tiểu học, THCS: Triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; Ứng dụng công nghệ số và dạy học trực tuyến trong tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội.

          + Các trung tâm HTCĐ:  Đổi mới phương thức, mô hình hoạt động và cung ứng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ học tập trên nền tảng công nghệ số; tăng cường hợp tác trong tạo lập và chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các trung tâm cộng đồng và các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức hỗ trợ người dân học tập suốt đời.

          - Khuyến khích tác tổ chức, các nhân và doanh nghiệp trên địa bàn hình thành mạng nội bộ, xây dựng các hệ thống e-learning để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động.

  KINH PHÍ, THỜI GIAN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH VÀ HỒ SƠ

          1. Kinh phí

          - Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước về giáo dục và đào tạo năm 2023.

          - Huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.

          2. Thời gian thực hiện

        - Từ tháng 4/2023 đến 8/2023

        + Khảo sát, đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác XMC-PCGD năm 2023.

        + Ban hành các văn bản của từng bậc học để chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ  nói chung và công tác XMC-PCGD nói riêng.

        + Kiện toàn Ban chỉ đạo xã, Ban chỉ đạo ra quyết định phân công các thành viên của 3 trường điều tra từng hộ gia đình (Mỗi thôn: 01 GV mầm non, 01 GV tiểu học và 01 GV THCS) theo phiếu điều tra, sau khi điều tra xong các thành viên kiểm tra dữ liệu điều tra được và thông tin trong sổ sách các nhà trường để thống nhất sau đó mới nhập dữ liệu vào phần mềm, cập nhật số đối tượng trong độ tuổi đang học, bỏ học, tốt nghiệp THCS, THPT vào sổ phổ cập, phiếu điều tra… Hoàn thiện hồ sơ, biểu mẫu theo quy định. Tiếp tục xử lý các thông tin trong phiếu điều tra với danh sách học sinh và các bản hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS, THPT.   

        - Từ 16 tháng 9 đến 05 tháng 10 năm  2023

        Tiến hành xử lý các số liệu trên phần mềm rồi đối chiếu lên các biểu thống kê phần mềm, khi nào số liệu, các biểu thống kê phần mềm được chính xác thì BCĐ xã báo cáo và thành lập các đoàn tự kiểm tra để đánh giá việc thực hiện (hoàn thành công tác tự kiểm tra trước ngày 10/10/2023). Ban chỉ đạo xã hoàn thiện các báo cáo và biểu mẫu và làm tờ trình đề nghị UBND huyện kiểm tra công nhận.

          3. Hồ sơ phổ cập giáo dục - xóa mù chữ:

          + Lưu tại đơn vị gồm:

          1. Phiếu điều tra đến tận hộ gia đình (đóng theo thôn);

          2. Sổ đăng bộ của học sinh;

          3. Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập, phổ cập giáo dục - xóa mù chữ; Quy chế hoạt động và bảng phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo;

          4. Kế hoạch xóa mù chữ - phổ cập giáo dục;

          5. Quyết định thành lập tổ tự kiểm tra xóa mù chữ - phổ cập giáo dục;

          6. Biên bản tự kiểm tra xóa mù chữ - phổ cập giáo dục;

          7. Báo cáo quá trình thực hiện và kết quả phổ cập giáo dục hoặc xóa mù chữ kèm theo các biểu thống kê;

          8. Tờ trình của xã đề nghị công nhận xóa mù chữ - phổ cập giáo dục năm 2023;

          9. Sổ theo dõi chuyển đi, chuyển đến (Hồ sơ chuyển đi, chuyển đến);

          10. Sổ theo dõi khuyết tật, chết (có hồ sơ minh chứng);

          11. Sổ theo dõi tổng hợp của xã;

          12. Bảng ghi tên, ghi điểm học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và bảng ghi tên ghi điểm học sinh tốt nghiệp THCS, BT THCS của 3 năm liên tiếp trước đó;

          13. Quyết định thành lập đoàn kiểm tra; Kế hoạch kiểm tra; biên bản kiểm tra; Quyết định công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục- xóa mù chữ của huyện.

          14. Các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến cấp xã lưu hàng năm đóng thành quyển.

          + Hồ sơ nộp về Phòng GD&ĐT gồm:

          1. Báo cáo quá trình thực hiện và kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ kèm theo các biểu thống kê;

          2. Biên bản tự kiểm tra phổ cập giáo dục hoặc xóa mù chữ;

          3. Tờ trình của đơn vị đề nghị công nhận xóa mù chữ - phổ cập giáo dục năm 2023.

 TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. Ban chỉ đạo xã và Các trường học

          - Tham mưu UBND kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập, phổ cập giáo dục – xóa mù chữ năm 2023; triển khai nhiệm vụ thực hiện mục tiêu công tác xóa mù chữ - phổ cập giáo dục năm 2023;

          - Tham mưu UBND xã: Chỉ đạo, đôn đốc các ngành, đoàn thể, các thôn thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp để hoàn thành mục tiêu xóa mù chữ - phổ cập giáo dục năm 2023 theo đúng tiến độ;

          - Cử người tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác xóa mù chữ - phổ cập giáo dục cho cán bộ phụ trách phổ cập giáo dục – xóa mù chữ về phần mềm ESCI;

- Căn cứ các tiêu chuẩn xóa mù chữ- phổ cập giáo dục được quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP và Thông tư 07/2016/TT-BGDĐT đối chiếu, rà soát với thực tiễn của đơn vị để xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu xóa mù chữ - phổ cập giáo dục năm 2023, tham mưu với Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, chỉ đạo các ngành, tổ chức phối hợp thực hiện;

          - Củng cố các tiêu chí, tiêu chuẩn đã đạt trong năm 2022; hoàn thiện xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí còn lại để đạt kế hoạch năm 2023.

          - Tập huấn nghiệp vụ công tác xóa mù chữ - phổ cập giáo dục cho 100% cán bộ giáo viên nhà trường trong việc điều tra, tổng hợp dữ liệu,...

          Rà soát, hoàn thiện hồ sơ (hồ sơ minh chứng, lưu trữ, hồ sơ trình công nhận xóa mù chữ - phổ cập giáo dục hàng năm) theo đúng quy định.

          - Bố trí 01 lãnh đạo nhà trường trực tiếp phụ trách phần mềm và quản lý công tác xóa mù chữ - phổ cập giáo dục của trường mình.

           Thực hiện điều tra, cập nhật, tổng hợp dữ liệu, tự kiểm tra hoàn thiện hồ sơ trình Ban chỉ đạo xóa mù chữ - phổ cập giáo dục cấp huyện kiểm tra công nhận và công nhận lại đúng quy định.

          2. Kế toán- Tài chính

          Tham mưu UBND , kinh phí phục vụ cho công tác xóa mù chữ - phổ cập giáo dục hàng năm theo quy định.

BẢN ĐỒ XÃ THANH MỸ - THANH CHƯƠNG
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ THANH MỸ
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Hoàng Phạm Thọ -  Chủ tịch UBND Xã

 Trụ sở: Xã Thanh Mỹ - Huyện Thanh Chương - Tỉnh Nghệ An

Điện thoại: 0917550259 - Email: tho.ubtm1968@gmail.com